Tìm kiếm tin tức
Chung nhan Tin Nhiem Mang
Những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 01/2012
03/01/2012 6:02:PM
Giấy bán, tặng xe phải được chứng thực hoặc công chứng

Bệnh viện đa khoa có tối thiểu 30 giường bệnh mới được hoạt động; Buộc bệnh viện phải mua bảo hiểm trách nhiệm trong khám, chữa bệnh; Thẩm quyền xác nhận sinh vật biến đổi gen làm thực phẩm thuộc Bộ NN&PTNT; Hướng dẫn thống kê hải quan đối với hàng hóa xuất, nhập khẩu; Đơn vị quản lý, bảo trì đường sắt quốc gia không phải nộp tiền thuê đất; Nhà đầu tư dự án BT có thể được thanh toán bằng Dự án khác; Mức phụ cấp trách nhiệm bằng 0,5 cho chuyên gia Bộ Ngoại giao; Việt Nam có 08 vùng hoa tiêu hàng hải bắt buộc; Hướng dẫn kinh phí hoạt động đặc thù của cơ quan đại diện ngoại giao; Từ 10/01/2012, giấy bán, tặng xe phải được chứng thực hoặc công chứng, Đào tạo trung cấp kéo dài đến 04 năm... là những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 01/2012.

Bệnh viện đa khoa có tối thiểu 30 giường bệnh mới được hoạt động

Ngày 14/11/2011, Bộ Y tế đã ban hành Thông tư số 41/2011/TT-BYT hướng dẫn cấp chứng chỉ hành nghề đối với người hành nghề và cấp giấy phép hoạt động đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Theo quy định tại Thông tư này, bệnh viện được cấp giấy phép hoạt động khi đáp ứng đầy đủ 06 điều kiện, trong đó về quy mô, bệnh viện đa khoa phải có ít nhất 30 giường bệnh trở lên, bệnh viện chuyên khoa, bệnh viện y học cổ truyền phải có ít nhất 20 giường bệnh, riêng đối với bệnh viện chuyên khoa mắt sử dụng kỹ thuật cao phải có ít nhất 10 giường bệnh.

Về cơ sở vật chất, các bệnh viện phải bảo đảm diện tích sàn xây dựng ít nhất là 50 m2/giường bệnh trở lên; mặt trước bệnh viện phải đạt ít nhất 10m; bảo đảm các điều kiện về an toàn bức xạ, quản lý chất thải y tế, phòng cháy chữa cháy theo quy định của pháp luật; bảo đảm có đủ điện, nước và các điều kiện khác để phục vụ chăm sóc người bệnh.

Ngoài ra, các bệnh viện phải có đủ thiết bị, dụng cụ y tế phù hợp với phạm vi hoạt động chuyên môn mà bệnh viện đăng ký; có đủ phương tiện vận chuyển cấp cứu trong và ngoài bệnh viện; số lượng nhân viên hành nghề làm việc toàn thời gian (cơ hữu) trong từng khoa phải đạt tỷ lệ ít nhất là 50% trên tổng số nhân viên hành nghề trong khoa…

Thông tư có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2012; bãi bỏ Thông tư số 07/2007/TT - BYT ngày 25/05/2007 hướng dẫn hành nghề y, y học cổ truyền và thiết bị y tế y tế tư nhân.

Buộc bệnh viện phải mua bảo hiểm trách nhiệm trong khám, chữa bệnh

Chính phủ đã giới hạn tất cả các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh hoạt động theo hình thức tổ chức là bệnh viện (gồm bệnh viện đa khoa, bệnh viện chuyên khoa, bệnh viện y học cổ truyền) chậm nhất đến 31/12/2015 phải mua bảo hiểm trách nhiệm trong khám bệnh chữa bệnh theo quy định tại Nghị định số 102/2011/NĐ-CP ngày 14/11/2011.

Bảo hiểm trách nhiệm có phạm vi đối với các tai biến trong khám, chữa bệnh so sai sót chuyên môn kỹ thuật gây ra bởi lỗi sơ suất, bất cẩn của người hành nghề và các trường hợp khác do cơ sở khám, chữa bệnh và doanh nghiệp bảo hiểm tự thỏa thuận.

Mức bảo hiểm cho mỗi vụ khiếu nại thuộc phạm vi bảo hiểm là số tiền tối đa doanh nghiệp bảo hiểm phải trả nhưng không vượt quá tổng mức trách nhiệm bảo hiểm đối với cơ sở khám, chữa bệnh thỏa thuận trong hợp đồng bảo hiểm.

Cơ sở khám, chữa bệnh có trách nhiệm trả tiền bồi thường cho người bệnh hoặc người đại diện hợp pháp của người bệnh; trường hợp cơ sở khám, chữa bệnh bị đình chỉ hoặc thu hồi Giấy phép hoạt động thì doanh nghiệp bảo hiểm có trách nhiệm bồi thường trực tiếp cho người bệnh hoặc người đại diện hợp pháp của người bệnh.

Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/01/2012.

Thẩm quyền xác nhận sinh vật biến đổi gen làm thực phẩm thuộc Bộ NN&PTNT

Ngày 30/11/2011, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 108/2011/NĐ-CP sửa đổi một số điều Nghị định số 69/2010/NĐ-CP ngày 21/06/2010 về an toàn sinh học đối với sinh vật biến đổi gen, mẫu vật di truyền và sản phẩm của sinh vật biến đổi gen.

Theo đó, thẩm quyền, trình tự, thủ tục cấp, thu hồi Giấy xác nhận sinh vật biến đổi gen đủ điều kiện sử dụng làm thực phẩm; thẩm quyền ban hành Danh mục sinh vật biến đổi gen được cấp giấy xác nhận đủ điều kiện sử dụng làm thực phẩm được chuyển giao từ Bộ Y tế sang cho Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Thời gian thực hiện các thủ tục hành chính và hồ sơ cấp, thu hồi Giấy xác nhận sinh vật biến đổi gen đủ điều kiện sử dụng làm thực phẩm vẫn giữ nguyên như quy định trước đây.

Được biết, sinh vật biến đổi gen được cấp Giấy xác nhận đủ điều kiện sử dụng làm thực phẩm phải đáp ứng 01 trong các điều kiện: Được Hội đồng an toàn thực phẩm biến đổi gen thẩm định hồ sơ đăng ký cấp Giấy xác nhận sinh vật biến đổi gen đủ điều kiện sử dụng làm thực phẩm kết luận sinh vật biến đổi gen đó không có các rủi ro không kiểm soát được đối với sức khỏe con người; hoặc sinh vật biến đổi gen được ít nhất 05 nước phát triển cho phép sử dụng làm thực phẩm và chưa xảy ra rủi ro ở các nước đó.

Các sửa đổi, bổ sung này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/01/2012.

Hướng dẫn thống kê hải quan đối với hàng hóa xuất, nhập khẩu

Ngày 21/11/2011, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 168/2011/TT-BTC hướng dẫn thống kê Nhà nước về hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu.

Cụ thể, thống kê Nhà nước về hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu là quá trình thu thập, xử lý, tổng hợp, phân tích, công bố, lưu trữ, hợp tác và trao đổi thông tin về tình hình xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam do Tổng cục Hải quan tổ chức thực hiện.

Thống kê hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu áp dụng theo hệ thống thương mại chung do Tổng cục Hải quan tổ chức thực hiện; trong một số trường hợp để phục vụ cho nghiên cứu, so sánh và phân tích thống kê hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu của Việt Nam có thể thực hiện theo hệ thống thương mại đặc biệt hoặc hệ thống thương mại đặc biệt mở rộng.

Phạm vi thống kê là toàn bộ hàng hóa đưa ra khỏi lãnh thổ hoặc đưa vào lãnh thổ Việt Nam làm giảm đi hoặc tăng thêm nguồn vật chất của Việt Nam. Thời điểm thống kê là thời điểm cơ quan hải quan chấp nhận đăng ký tờ khai hải quan; trị giá thống kê hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu là trị giá do các tổ chức, cá nhân làm thống kê xây dựng phục vụ cho mục đích tổng hợp, báo cáo thống kê.

Cũng theo Thông tư này, thông tin thống kê hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu được tổ chức thu thập, xử lý thông qua các khâu của quy trình nghiệp vụ hải quan...

Thông tư này có hiệu lực thi hành từ ngày 15/01/2012, thay thế Quyết định số 124/2003/QĐ-BTC ngày 01/08/2003.

Đơn vị quản lý, bảo trì đường sắt quốc gia không phải nộp tiền thuê đất

Bộ Tài chính đã ra Thông tư số 167/2011/TT-BTC ngày 18/11/2011 hướng dẫn công tác quản lý tài chính, giao kế hoạch, thanh toán vốn sự nghiệp kinh tế đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên (TNHH1TV) thực hiện nhiệm vụ công ích trong lĩnh vực quản lý, bảo trì đường sắt quốc gia do Nhà nước đầu tư.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, các công ty TNHH1TV quản lý kết cấu hạ tầng đường sắt được Nhà nước giao vốn, tài sản và nhân lực cần thiết để thực hiện nhiệm vụ quản lý, khai thác, bảo trì hệ thống kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia theo quy trình công nghệ, định mức kinh tế - kỹ thuật của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và các công ty TNHH1TV quản lý kết cấu hạ tầng đường sắt không phải nộp tiền thuê sử dụng đất đối với phần diện tích đất dùng để xây dựng tuyến đường sắt, bao gồm đất nền đường sắt, cầu, cống, kè, tường chắn, hệ thống thoát nước, hệ thống thông tin, tín hiệu, hệ thống cấp điện, phần đất trong hầm đường sắt, toàn bộ đất để xây dựng ga đường sắt...

Trường hợp Tổng công ty và công ty TNHH1TV quản lý kết cấu hạ tầng đường sắt sử dụng diện tích đất đó vào kinh doanh dịch vụ thì phải trả tiền thuê đất theo quy định của pháp luật.

Các công ty kinh doanh vận tải đường sắt và công ty TNHH1TV quản lý kết cấu hạ tầng đường sắt có trách nhiệm nộp vào ngân sách Trung ương toàn bộ khoản thu phí sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt, khoản 20% tiền thu cho thuê kết cấu hạ tầng đường sắt theo quy định và khoản tiền thu được do nhượng bán, thanh lý tài sản, vật tư thu hồi thuộc hệ thống kết cấu hạ tầng đường sắt sau khi trừ đi chi phí thu hồi.

Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/01/2012, thay thế Thông tư số 136/2007/TT-BTC ngày 28/11/2007.

Nhà đầu tư dự án BT có thể được thanh toán bằng Dự án khác

Ngày 17/11/2011, Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 166/2011/TT-BTC quy định về quản lý, sử dụng chi phí chuẩn bị dự án và kinh phí hoạt động của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền trong quá trình quản lý các dự án; một số chỉ tiêu tài chính của hợp đồng dự án; điều kiện và phương thức thanh toán cho nhà đầu tư thực hiện dự án BT; quyết toán giá trị công trình dự án BOT, BTO và BT.

Đối với các dự án BT, điều kiện thanh toán được quy định trong hợp đồng dự án; cơ quan Nhà nước có thể thanh toán cho nhà đầu tư 01 lần hoặc nhiều lần giá trị hợp đồng dự án nhưng thời điểm thanh toán lần đầu được thực hiện sau khi công trình BT hoàn thành, nghiệm thu và bàn giao; giá trị lần thanh toán cuối cùng tối thiểu bằng 15% giá trị hợp đồng.

Đáng chú ý, nhà đầu tư có thể được thanh toán bằng dự án khác sau khi chuyển giao công trình đó cho Nhà nước; việc thanh toán được thực hiện qua nguyên tắc bù trừ giữa giá trị dự án BT và giá trị dự án khác được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền chuyển giao cho nhà đầu tư.

Cũng theo Thông tư này, vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp dự án là vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư cam kết góp vốn theo điều lệ của Doanh nghiệp dự án. Vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư được xác định trên cơ sở báo cáo tài chính năm gần nhất của nhà đầu tư đã được kiểm toán độc lập kiểm toán.

Nhà đầu tư phải cam kết và tự chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, hợp pháp của số liệu, tài liệu liên quan đến vốn chủ sở hữu, danh mục các dự án đang thực hiện, phân bổ vốn chủ sở hữu cho các dự án đang thực hiện đến thời điểm đàm phán hợp đồng dự án.

Thông tư này có hiệu lực thi hành từ ngày 15/01/2012 và thay thế Thông tư số 149/2007/TT-BTC ngày 14/02/2007.

Mức phụ cấp trách nhiệm bằng 0,5 cho chuyên gia Bộ Ngoại giao

Chuyên gia cấp Bộ thuộc Bộ Ngoại giao được áp dụng phụ cấp trách nhiệm công việc mức 0,5 so với mức lương tối thiểu chung; chuyên gia cấp Vụ thuộc Bộ Ngoại giao được áp dụng phụ cấp trách nhiệm công việc mức 0,3 so với mức lương tối thiểu chung là các chế độ phụ cấp đối với chuyên gia Bộ Ngoại giao được quy định tại Thông tư số 04/2011/TT-BNG do Bộ Ngoại giao ban hành ngày 29/11/2011.

Chuyên gia cấp nào thì hưởng phụ cấp trách nhiệm công việc của chuyên gia cấp đó kể từ khi được công nhận chuyên gia cho đến tháng bị miễn nhiệm, nghỉ hưu hoặc chuyển công tác sang cơ quan khác.

Phụ cấp trách nhiệm công việc đối với chuyên gia Bộ Ngoại giao được tính trả cùng kỳ lương hàng tháng và không dùng để tính đóng, hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; trường hợp chuyên gia được chuyển cấp thì được hưởng mức phụ cấp trách nhiệm công việc tương ứng kể từ tháng được chuyển cấp.

Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 13/01/2012.

Việt Nam có 08 vùng hoa tiêu hàng hải bắt buộc

Ngày 28/11/2011, Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành Thông tư số 58/2011/TT-BGTVT quy định về vùng hoa tiêu hàng hải bắt buộc của Việt Nam.

Vùng hoa tiêu hàng hải bắt buộc là phần giới hạn trong vùng nước cảng biển hoặc khu vực khai thác dầu khí ngoài khơi, được xác định từ vùng đón trả hoa tiêu vào cầu cảng, bến cảng, khu neo đậu, khu chuyển tại, khu tránh bão, nhà máy đóng, sửa chữa tàu biển, cảng dầu khí ngoài khơi mà tàu thuyền khi di chuyển phải sử dụng hoa tiêu dẫn tàu theo quy định của pháp luật.

Tại Việt Nam, Bộ quy định 08 vùng hoa tiêu bắt buộc, gồm: Vùng 1 từ Quảng Ninh đến Nam Định; Vùng 2 từ Thanh Hóa đến Quảng Trị; Vùng 3 từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Ngãi; Vùng 4 từ Bình Định đến Phú Yên; Vùng 5 từ Khánh Hòa đến Ninh Thuận; Vùng 6 thuộc địa phận Bình Thuận; Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai,

Bình Dương, Long An; Tp. HCM và các tỉnh dọc theo sông Tiền; Vùng 7 thuộc các tỉnh dọc theo sông Hậu, Kiên Giang và Cà Mau; Vùng 8 tại các khu vực khai thác dầu khí ngoài khơi trong vùng biển Việt Nam.

Tổ chức hoa tiêu hàng hải hoạt động trong 01 vùng hoa tiêu bắt buộc có nghĩa vụ cung cấp và đáp ứng đầy đủ nhu cầu cung cấp dịch vụ hoa tiêu hàng hải trong vùng hoa tiêu bắt buộc được giao hoặc trên tuyến dẫn tàu được giao trong vùng hoa tiêu bắt buộc, bảo đảm chất lượng dịch vụ, an toàn hàng hải, an ninh hàng hải và phòng ngừa ô nhiễm môi trường theo quy định của pháp luật; đồng thời phải chịu trách nhiệm về việc cung cấp dịch vụ hoa tiêu hàng hải...

Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 12/01/2012 và thay thế Quyết định số 64/2005/QĐ-BGTVT ngày 30/11/2005.

Hướng dẫn kinh phí hoạt động đặc thù của cơ quan đại diện ngoại giao

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 107/2011/NĐ-CP ngày 24/11/2011 quy định chi tiết về kinh phí hoạt động chuyên môn đặc thù của cơ quan đại diện được cấp từ ngân sách Nhà nước nêu tại điểm c khoản 2 Điều 15 Luật Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài.

Nội dung các hoạt động chuyên môn đặc thù do Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài thực hiện gồm: Hoạt động tổ chức hội chợ, triển lãm, giao thương, giới thiệu quảng bá hàng hóa, dịch vụ và lao động của Việt Nam, cơ hội đầu tư tại Việt Nam; Hoạt động thu thập và mua thông tin kinh tế có giá trị, các hoạt động vận động đối tác nhằm xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch, khoa học kỹ thuật, mở rộng thị trường xuất khẩu lao động; Hoạt động tổ chức các sự kiện tại nước ngoài có tính chất không thường xuyên...

Hàng năm, vào thời điểm xây dựng dự toán ngân sách, các cơ quan hữu quan xây dựng kế hoạch thực hiện các hoạt động chuyên môn đặc thù cụ thể (trong đó phải chi tiết theo từng nhiệm vụ cụ thể, hoặc đề án, dự án) trình cấp có thẩm quyền phê duyệt nội dung, làm căn cứ xây dựng dự toán kinh phí tổng hợp chung vào dự toán ngân sách hàng năm của cơ quan hữu quan, gửi Bộ Tài chính để tổng hợp trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, bố trí dự toán cho cơ quan hữu quan thực hiện.

Cơ quan hữu quan căn cứ dự toán được bố trí, căn cứ nhiệm vụ cần triển khai các hoạt động chuyên môn đặc thù của ngành ở từng địa bàn, có văn bản thông báo đề nghị Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài phối hợp bố trí cán bộ biệt phái thực hiện nhiệm vụ chuyên môn đặc thù...

Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 10/01/2012.

Từ 10/01/2012, giấy bán, tặng xe phải được chứng thực hoặc công chứng

Giấy bán, cho, tặng xe của cá nhân phải có chứng thực hoặc công chứng theo quy định của pháp luật thay vì chỉ phải có chứng thực của UBND xã, phường, thị trấn đối với chữ ký của người bán, cho, tặng xe hoặc có xác nhận của cơ quan, đơn vị công tác như quy định trước đây.

Đây là nội dung mới được quy định tại Thông tư số 75/2011/TT-BCA ngày 17/11/2011 sửa đổi, bổ sung điểm 3.1.7 khoản 3 Điều 7 Thông tư số 36/2010/TT-BCA ngày 12/10/2010 quy định về đăng ký xe.

Các sửa đổi, bổ sung này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 10/01/2012.

Người làm thời vụ, gia công xuất khẩu được nghỉ ít nhất 01 ngày/tuần

Ngày 18/11/2011, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã ban hành Thông tư số 33/2011/TT-BLĐTBXH hướng dẫn thực hiện chế độ thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi đối với người lao động làm các công việc có tính thời vụ và gia công hàng xuất khẩu theo đơn đặt hàng.

Thông tư này hướng dẫn việc xây dựng và tổ chức thực hiện chế độ thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi hàng năm đối với người lao động làm các công việc có tính thời vụ trong ngành sản xuất nông - lâm - ngư nghiệp, đòi hỏi phải thu hoạch ngay hoặc sau khi thu hoạch phải chế biến ngay không để lâu dài được; các công việc gia công hàng xuất khẩu theo đơn đặt hàng bị phụ thuộc vào thời điểm chủ hàng yêu cầu.

Căn cứ vào quỹ giờ tiêu chuẩn làm việc trong năm, doanh nghiệp lập kế hoạch xác định số giờ tiêu chuẩn làm việc hàng ngày của người lao động; ngày làm việc là 08 giờ hoặc 06 giờ đối với các công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; nhiều hơn 08 giờ nhưng không quá 12 giờ hoặc nhiều hơn 06 giờ nhưng không quá 09 giờ đối với các công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm…

Hàng tuần, người lao động được nghỉ ít nhất 01 ngày liên tục (24 giờ); trong những tháng thời vụ hoặc phải gấp rút gia công hàng xuất khẩu theo đơn đặt hàng, nếu không thực hiện được nghỉ hàng tuần thì phải bảo đảm hàng tháng có ít nhất 04 ngày nghỉ cho người lao động.

Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 10/01/2012; Thông tư này thay thế Thông tư số 16/2003/TT-BLĐTBXH ngày 03/06/2003.

Đào tạo trung cấp kéo dài đến 04 năm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ra Thông tư số 46/2011/TT-BGDĐT ngày 17/10/2011 ban hành Quy chế đào tạo trung cấp chuyên nghiệp (TCCN) theo hình thức vừa làm vừa học.

Trong đó, một trong những thay đổi quan trọng của Quy chế là thời gian đào tạo TCCN theo hình thức vừa làm vừa học có thể kéo dài từ 03 đến 04 năm học đối với người đã có bằng tốt nghiệp trung học cơ sở thay vì chỉ kéo dài 03 năm như quy định cũ.

Thời gian đào tạo vẫn là 02 năm học đối với người đã có bằng tốt nghiệp trung học phổ thông hoặc tương đương. Tuy nhiên thời gian này lại giảm xuống chỉ còn từ 1 đến 1,5 năm học (quy định cũ là 1,5 năm học) đối với người có bằng tốt nghiệp trung học phổ thông hoặc tương đương, đồng thời có chứng chỉ tốt trình độ sơ cấp trở lên của giáo dục nghề nghiệp.

Cũng theo Thông tư này, hiệu trưởng chịu trách nhiệm xây dựng kế hoạch đào tạo cho khóa học và lựa chọn hình thức tổ chức thực hiện chương trình, kế hoạch giảng dạy cho phù hợp với điều kiện đảm bảo chất lượng đào tạo.

Đầu khoá học, nhà trường phải thông báo cho giáo viên và học sinh về quy chế đào tạo; nội dung và kế hoạch học tập của chương trình đào tạo; nội dung chương trình đào tạo cho từng học kỳ; danh sách các học phần bắt buộc và học phần tự chọn, hình thức thi các học phần; quyền lợi và nghĩa vụ của học sinh.

Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 10/01/2012 và thay thế Quyết định số 13/2006/QĐ-BGD&ĐT ngày 18/04/2006.

Trợ cấp 1% lương tối thiểu chung cho mỗi tiết giảng của giáo viên quốc phòng

Ngày 15/11/2011, Liên bộ Giáo dục và Đào tạo, Lao động - Thương binh và Xã hội, Quốc phòng, Tài chính đã ban hành Thông tư liên tịch số 53/2011/TTLT-BGDĐT-BLĐTBXH-BQP-BTC hướng dẫn thực hiện một số chế độ, chính sách đối với cán bộ quản lý, giáo viên, giảng viên giáo dục quốc phòng - an ninh.

Theo quy định tại Thông tư này, giáo viên, giảng viên giáo dục quốc phòng - an ninh chuyên trách hoặc kiêm nhiệm trong các trường được hưởng 1% mức lương tối thiểu chung cho một tiết giảng hoặc giờ giảng.

Định mức giờ chuẩn giảng dạy, việc quy đổi ra giờ chuẩn giảng dạy, nhiệm vụ và các quyền lợi khác của giáo viên, giảng viên giáo dục quốc phòng - an ninh  thực hiện theo các quy định hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

Ngoài ra, các đối tượng này còn được cấp phát trang phục đồng bộ theo kiểu dáng quân phục sĩ quan hiện hành. Một bộ trang phục bao gồm: quần dài, áo dài, dây lưng, mũ mềm (hoặc cứng), giày da, bít tất, biển tên…

Thông tư này có hiệu lực thi hành từ ngày 02/01/2012 và thay thế Thông tư liên tịch số 41/2004/TTLT-BGD&ĐT-BTC-BQP-BLĐTB&XH ngày 31/12/2004.

Tổ chức tín dụng phải được kiểm toán 2 lần

Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được báo cáo kiểm toán có ý kiến ngoại trừ, tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải lựa chọn 01 tổ chức kiểm toán độc lập khác đáp ứng điều kiện quy định để kiểm toán lại đối với các nội dung liên quan đến ý kiến ngoại trừ trong báo cáo kiểm toán. Đây là quy định tại Thông tư số 39/2011/TT-NHNN do Ngân hàng Nhà nước ban hành ngày 15/12/2011 về kiểm toán độc lập đối với tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (sau đây gọi chung là tổ chức tín dụng).

Theo quy định tại Thông tư này, định kỳ hàng năm, tổ chức tín dụng phải lựa chọn tổ chức kiểm toán độc lập để kiểm toán báo cáo tài chính và hoạt động của hệ thống kiểm soát nội bộ; NHNN yêu cầu tổ chức tín dụng sử dụng 01 hoặc một số dịch vụ kiểm toán độc lập khi xét thấy cần thiết trong các trường hợp: Tổ chức tín dụng có nguy cơ bị đặt vào tình trạng kiểm soát đặc biệt; được xem xét chấm dứt thời hạn kiểm soát đặc biệt; được tổ chức lại...

Cụ thể, kiểm toán độc lập báo cáo tài chính của tổ chức tín dụng bao gồm kiểm toán: Bảng cân đối kế toán; báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh; báo cáo lưu chuyển tiền tệ và thuyết minh báo cáo tài chính.

Kiểm toán độc lập hoạt động của hệ thống kiểm soát nội bộ trong tổ chức tín dụng gồm: Kiểm toán tuân thủ quy định của pháp luật hiện hành về hệ thống kiểm soát nội bộ nhằm đảm bảo hiệu quả và an toàn trong hoạt động; bảo vệ, quản lý, sử dụng an toàn, hiệu quả tài sản và các nguồn lực; hệ thống thông tin tài chính và thông tin quản lý trung thực, hợp lý, đầy đủ và kịp thời.

Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/01/2012; Quyết định số 121/2005/QĐ-NHNN ngày 02/02/2005 hết hiệu lực kể từ ngày Thông tư này có hiệu lực.

Khoản chi trên 5 triệu đồng không được thanh toán bằng tiền mặt

Khi thanh toán tiền mua hàng hoá, dịch vụ với các đơn vị, tổ chức, cá nhân có tài khoản tiền gửi tại ngân hàng thì các đơn vị giao dịch phải thanh toán bằng các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, trừ trường hợp khoản chi có giá trị nhỏ không vượt quá 05 triệu đồng đối với một khoản chi.

Đây là quy định mới được Bộ Tài chính ban hành trong Thông tư số 164/2011/TT-BTC ngày 17/11/2011 về quản lý thu, chi bằng tiền mặt qua hệ thống Kho bạc Nhà nước (KBNN).

Cụ thể, KBNN thực hiện thanh toán các khoản chi của đơn vị giao dịch theo nguyên tắc thanh toán bằng chuyển khoản trực tiếp từ tài khoản của đơn vị giao dịch mở tại KBNN tới tài khoản của người cung cấp hàng hóa dịch vụ, người hưởng lương từ ngân sách Nhà nước tại ngân hàng, trừ những trường hợp được phép chi bằng tiền mặt.

Đối với một số khoản thu bằng tiền mặt phát sinh tại đơn vị được quản lý qua ngân sách Nhà nước như thu học phí, viện phí... thì đơn vị được phép mở một tài khoản chuyên thu tại một ngân hàng thương mại và ủy nhiệm cho ngân hàng thương mại đó thu hộ. Tài khoản chuyên thu của các đơn vị mở tại ngân hàng thương mại chỉ được sử dụng để tập trung các khoản thu học phí, viện  phí... không được sử dụng để thanh toán hoặc sử dụng vào mục đích khác.

Thông tư này có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2012, thay thế Thông tư số 33/2006/TT-BTC ngày 17/04/2006; các quy định về quản lý thu, chi tiền mặt qua hệ thống KBNN trong các văn bản được ban hành trước đây trái với quy định tại Thông tư này không còn hiệu lực thi hành.

Kiểm tra của BHXH phải được tiến hành tại công sở, trong giờ hành chính

Ngày 22/11/2011, Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam (BHXH) đã ban hành Quyết định số 1313/QĐ-BHXH quy định công tác kiểm tra của BHXH.

Quyết định nêu rõ, khi làm việc với đối tượng kiểm tra hoặc xác minh, thu thập chứng cứ phải có ít nhất 02 thành viên trong đoàn kiểm tra và thực hiện tại công sở, trong giờ hành chính. Nội dung làm việc với đối tượng kiểm tra phải được ghi nhận bằng biên bản giữa các bên. Khi cần làm việc ngoài giờ phải được sự thống nhất của Trường đoàn kiểm tra và Thủ trưởng cơ quan, đơn vị hoặc cá nhân được kiểm tra.

Cũng theo Quyết định này, nghiêm cấm các đối tượng được kiểm tra có hành vi chống đối, cản trở, mua chuộc, đe dọa, trả thù, trù dập người làm nhiệm vụ kiểm tra, người cung cấp thông tin, tài liệu cho Đoàn kiểm tra; gây khó khăn cho hoạt động kiểm tra; đưa, môi giới hối lộ.

Chậm nhất 10 ngày, kể từ ngày người ra Quyết định kiểm tra xem xét cho ý kiến kết luận về cuộc kiểm tra, Trưởng đoàn kiểm tra phải trình văn bản kết luận sau kiềm tra, quyết định thu hồi tiền, tài sản do vi phạm hoặc lập hồ sơ kèm theo văn bản kiến nghị đề người ra quyết định kiểm tra ký ban hành.

Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/01/2012 và thay thế Quyết định số 3892/QĐ-BHXH ngày 27/12/2006.

Bán khí dầu mỏ hóa lỏng chai không đủ tiêu chuẩn bị phạt đến 30 triệu đồng

Cửa hàng, đại lý bán khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG) chai không đáp ứng đủ điều kiện lưu thông trên thị trường; mua, bán LPG và LPG chai trôi nổi trên thị trường không có nguồn gốc xuất xứ… sẽ bị phạt từ 20 đến 30 triệu đồng; thay đổi hình dạng, kết cấu, trọng lượng ban đầu của chai LPG trái phép sẽ bị phạt nặng với mức phạt từ 40 đến 50 triệu đồng.

Đây là mức phạt được đưa ra tại Nghị định số 105/2011/NĐ-CP của Chính phủ ngày 16/11/2011 quy định xử phạt vi phạm hành chính về kinh doanh LPG.

Cũng theo Nghị định này, các cơ sở không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện kỹ thuật sản xuất, chế biến LPG; không có phòng thử nghiệm; không có kho LPG sẽ bị phạt từ 30 đến 40 triệu đồng; mức phạt là từ 10 đến 20 triệu đồng đối với hành vi sản xuất, chế biến xuất khẩu, nhập khẩu LPG khi Giấy chứng đăng ký doanh nghiệp không đăng ký sản xuất, chế biến, kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu LPG.

Đại lý kinh doanh không có cửa hàng bán LPG chai hoặc trạm nạp LPG vào ôtô; không có hợp đồng đại lý với thương nhân kinh doanh LPG đầu mối hoặc tổng đại lý theo quy định; không đáp ứng đủ điều kiện kinh doanh theo quy định sẽ bị phạt từ 10 đến 20 triệu đồng.

Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/01/2012; bãi bỏ các quy định trước đây trái với Nghị định này.

Cây xăng gắn chip để gian lận bị phạt đến 30 triệu đồng

Ngày 16/11/2011, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 104/2011/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính về kinh doanh xăng dầu; trong đó, các hành vi vi phạm về đo lường, chất lượng xăng dầu, niêm yết giá và bán lẻ xăng dầu có mức xử phạm khá cao.

Cụ thể, phạt tiền từ 20 đến 30 triệu đồng đối với một trong các hành vi sử dụng phương tiện đo bị sai, bị hỏng hoặc không đúng quy định; tự ý tháo dỡ niêm phong, kẹp chì, dấu kiểm định, tem kiểm định trên phương tiện đo mà không thông báo với cơ quan có thẩm quyền theo quy định; làm thay đổi tình trạng kỹ thuật và đặc tính đo lường của phương tiện đo…

Cơ sở bán lẻ xăng dầu không niêm yết giá bán lẻ xăng dầu hoặc niêm yết giá bán lẻ xăng dầu không đúng quy định, không rõ ràng gây nhầm lẫn cho khách hàng; bán sai giá niêm yết do thương nhân đầu mối quy định thì sẽ bị phạt tiền từ 10 đến 20 triệu đồng. Thương nhân tự ý điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu không đúng thời điểm thương nhân đầu mối quy định thì sẽ bị phạt tiền từ 20 đến 30 triệu đồng.

Các hành vi vận chuyển, buôn bán, trao đổi xăng dầu qua biên giới không đúng quy định sẽ bị phạt từ 05 đến 70 triệu đồng tùy theo trị giá xăng dầu bị vận chuyển, buôn bán trái phép; mức phạt là 05 triệu đồng nếu trị giá xăng dầu đến 10 triệu đồng; mức phạt cao nhất đến 70 triệu đồng nếu trị giá xăng dầu từ 100 triệu đồng trở lên và không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2012; bãi bỏ Điều 10 Nghị định 107/2008/NĐ-CP ngày 22/09/2008.

Giảm điều kiện đăng ký hợp đồng chuyển giao công nghệ

Ngày 15/11/2011, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 103/2011/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 133/2008/NĐ-CP ngày 31/12/2008 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Chuyển giao công nghệ.

Trong hồ sơ đăng ký hợp đồng chuyển giao công nghệ, nếu các bên tham gia chuyển giao công nghệ là tổ chức, cá nhân Việt Nam thì chỉ cần nộp bản hợp đồng bằng tiếng Việt mà không bắt buộc có cả hợp đồng bằng tiếng Anh như quy định trước đây.

Hồ sơ đăng ký sửa đổi, bổ sung hợp đồng chuyển giao công nghệ cũng được quy định phải lập thành 03 bộ, trong đó 01 bộ hồ sơ gốc và 02 bộ sao chụp.

Bên nhận công nghệ hoặc bên giao công nghệ thay mặt các bên gửi đến cơ quan đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký hợp đồng chuyển giao công nghệ đề nghị cấp Giấy chứng nhận đăng ký sửa đổi, bổ sung. Thời gian giải quyết thủ tục cấp đăng ký sửa đổi bổ sung là 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

Các sửa đổi, bổ sung này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/01/2012.

Giảm thưởng cán bộ kiểm toán nhà nước xuống còn 0,8 lần tiền lương

Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 160/2011/TT-BTC ngày 16/11/2011 sửa đổi, bổ sung Thông tư số 56/2007/TT-BTC ngày 08/06/2007 hướng dẫn chế độ quản lý, cấp phát trang phục; trích lập và sử dụng nguồn kinh phí được trích 2% trên số tiền thực nộp vào Ngân sách nhà nước do Kiểm toán nhà nước phát hiện.

Việc sử dụng nguồn kinh phí 2% để chi khuyến khích, thưởng đối với cán bộ, công chức và người lao động từ nguồn kinh phí được trích 2% không vượt quá 0,8 lần tiền lương cấp bậc, chức vụ (tỷ lệ này theo quy định cũ là 1,8 lần đối với cán bộ, công chức trực tiếp làm nhiệm vụ kiểm toán viên và 1,6 lần đối với những cán bộ, công chức khác), bao gồm cả chế độ phụ cấp theo nghề mức từ 15% đến 25% tuỳ theo từng đối tượng đã quy định.

Số kinh phí còn lại sau khi chi khuyến khích, thưởng cho cán bộ, công chức và người lao động thuộc Kiểm toán Nhà nước được sử dụng để đầu tư cơ sở vật chất và tăng cường năng lực hoạt động của ngành. Việc chi thưởng, khuyến khích cán bộ, công chức và người lao động theo quy định nêu trên được thực hiện từ ngày 01/07/2009.

Các sửa đổi, bổ sung này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/01/2012; những nội dung khác quy định tại Thông tư số 56/2007/TT-BTC ngày 08/06/2007 vẫn có hiệu lực thi hành.

Trợ cấp 925.000 đồng/tháng cho quân nhân làm nhiệm vụ quốc tế sau 30/4/1975

Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 62/2011/QĐ-TTg ngày 09/11/2011 về chế độ, chính sách đối với đối tượng tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế ở Căm-pu-chi-a, giúp bạn Lào (sau đây gọi chung là đối tượng trực tiếp tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế) sau ngày 30/04/1975 đã phục viên, xuất ngũ, thôi việc.

Thời gian tính hưởng chế độ đối với đối tượng nêu trên là thời gian công tác thực tế trong quân đội, công an, cơ yếu; thời gian trực tiếp tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế. Khi tính thời gian hưởng đối với chế độ trợ cấp một lần, nếu có tháng lẻ thì đủ 6 tháng trở lên được tính tròn một năm, dưới 6 tháng được tính bằng nửa (1/2) năm; đối với chế độ trợ cấp hàng tháng thì tính đủ năm (12 tháng).

Đối với quân nhân, công an nhân dân, người làm công tác cơ yếu hưởng lương như đối với quân nhân, công an nhân dân, nhập ngũ, tuyển dụng sau ngày 30/04/1975 trực tiếp tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế, mức trợ cấp là 925.000 đồng/tháng, nếu đủ 15 năm; sau đó cứ thêm một năm được tính thêm 5% của mức trợ cấp nêu trên. Khi Chính phủ điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hàng tháng thì mức trợ cấp được điều chỉnh tương ứng.

Trường hợp có dưới 15 năm công tác được tính hưởng chế độ trợ cấp một lần tính theo thời gian công tác; mức trợ cấp bằng 2,5 triệu đồng, nếu có từ đủ 02 năm công tác thực tế trở xuống; từ năm thứ 03 trở đi cứ mỗi năm được cộng thêm 800.000 đồng.

Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/01/2012.

Danh mục 25 loại thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động

Ngày 14/11/2011, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã ban hành Thông tư số 32/2011/TT-BLĐTBXH hướng dẫn thực hiện kiểm định kỹ thuật an toàn lao động các loại máy, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động.

Thông tư ban hành Danh mục 25 loại máy, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động như: Nồi hơi các loại; đường dẫn ống hơi nước; các đường ống dẫn khí đốt cố định bằng kim loại; hệ thống lạnh các loại; hệ thống điều chế, nạp khí hóa lỏng, khí hòa tan; cần trục các loại; thang máy các loại…

Các cơ sở sử dụng các loại máy, thiết bị, vật tư có trong Danh mục có trách nhiệm thông báo nhu cầu kiểm định lần đầu, định kỳ hoặc bất thường các đối tượng kiểm định đến đơn vị kiểm định bằng văn bản, dữ liệu điện tử và chuẩn bị đầy đủ các tài liệu kỹ thuật liên quan đến đối tượng kiểm định để cung cấp cho kiểm định viên và cử người đại diện chứng kiến quá trình kiểm định.

Trong thời hạn 04 ngày làm việc kể từ ngày nhận được yêu cầu, đơn vị kiểm định phải thống nhất với cơ sở về việc tiến hành kiểm định hoặc phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do trong trường hợp không thực hiện được yêu cầu kiểm định.

Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 01/01/2012; bãi bỏ Thông tư số 04/2008/TT-BLĐTBXH ngày 27/02/2008.

Hướng dẫn kinh phí phòng, chống tác hại của thuốc lá

Ngày 01/11/2011, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 147/2011/TT-BTC quy định quản lý và sử dụng kinh phí từ ngân sách Nhà nước thực hiện công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Thông tư quy định cụ thể về 06 nội dung chi và mức chi cho công tác phòng, chống tác hại thuốc lá: Chi tổ chức truyền thông, tuyên truyền, giáo dục sức; Chi khen thưởng; Chi nghiên cứu khoa học; Chi điều tra tác hại của thuốc lá đến sức khỏe theo quyết định của cấp có thẩm quyền; Chi hỗ trợ cai nghiện thuốc lá và Chi hỗ trợ hoạt động thường xuyên của Ban Chủ nhiệm Chương trình phòng chống tác hại của thuốc lá; cơ quan thường trực, bộ phận giúp việc thực hiện công tác phòng, chống tác hại thuốc lá của Bộ, ngành và địa phương.

Bên cạnh đó, Thông tư cũng hướng dẫn thêm một số điểm về việc lập dự toán, chấp hành và quyết toán kinh phí thực hiện công tác phòng, chống tác hại thuốc lá của Ban Chủ nhiệm Chương trình phòng, chống tác hại thuốc lá và cơ quan thường trực, bộ phận giúp việc thực hiện công tác phòng, chống tác hại thuốc lá của Bộ, ngành và địa phương.

Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/01/2012.

Giấy phép  hoạt động báo chí điện tử có hiệu lực 10 năm

Ngày 01/11/2011, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Thông tư số 33/2011/TT-BTTTT quy định chi tiết việc cấp Giấy phép hoạt động báo chí điện tử, Giấy phép chuyên trang báo chí điện tử.

Theo quy định tại Thông tư này, Giấy phép hoạt động báo chí điện tử có hiệu lực 10 năm kể từ ngày cấp giấy phép; thời hạn hiệu lực của Giấy phép chuyên trang báo chí điện tử được quy định trong từng giấy phép, nhưng không vượt quá thời hạn hiệu lực của Giấy phép hoạt động báo chí điện tử đã được cấp.

Sau 90 ngày kể từ ngày Giấy phép hoạt động báo chí điện tử, Giấy phép chuyên trang báo chí điện tử có hiệu lực, nếu tổ chức được cấp phép không hoạt động theo nội dung quy định trong giấy phép thì giấy phép được cấp không còn giá trị.

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử được cấp cho tổ chức có đầy đủ 08 điều kiện như: Có đầy đủ nhân lực phù hợp; Xác định rõ tên gọi của báo chí điện tử dự kiến đề nghị cấp giấy phép; Có tôn chỉ, mục đích, đối tượng phục vụ, ngôn ngữ thể hiện của cơ quan báo chí điện tử; phải sử dụng ít nhất một tên miền.vn còn thời hạn sử dụng tối thiểu 06 tháng tại thời điểm xin cấp phép; Xây dựng quy trình quản lý phù hợp với mô hình hoạt động báo chí điện tử…

Cơ quan báo chí điện tử muốn bổ sung chuyên trang báo chí điện tử không nằm trong quy định của Giấy phép hoạt động báo chí điện tử phải làm thủ tục đề nghị cấp phép theo quy định. Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Cục Quản lý phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử tiến hành xem xét, cấp Giấy phép; trường hợp không cấp phép, Cục Quản lý phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do…

Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/01/2012.

5 điều kiện được cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động dạy nghề

Với mục đích nhằm tăng cường công tác quản lý chất lượng dạy nghề, đảm bảo cho hoạt động dạy nghề được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, ngày 24/10/2011, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đã ban hành Thông tư 29/2011/TT-BLĐTBXH quy định về đăng ký hoạt động dạy nghề.

Thông tư quy định, đối với các nghề đào tạo trình độ trung cấp nghề và cao đẳng nghề, để được cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động dạy nghề, các cơ sở dạy nghề phải đạt đủ 5 điều kiện. Cụ thể, các nghề đăng ký hoạt động phải có trong danh mục nghề đào tạo do Bộ trưởng Bộ LĐTBXH ban hành; có cơ sở vật chất phù hợp với nghề, quy mô, trình độ đào tạo và được thiết kế xây dựng theo Tiêu chuẩn xây dựng Việt Nam TCXD VN 60:2003 như: Có đủ phòng học lý thuyết đáp ứng quy mô đào tạo theo quy định; Lớp học lý thuyết không quá 35 học sinh, sinh viên…

Bên cạnh đó, các cơ sở dạy nghề phải có đủ thiết bị dạy nghề theo quy định đối với các nghề đào tạo đã có danh mục thiết bị dạy nghề do Bộ trưởng Bộ LĐTBXH ban hành. Đội ngũ giáo viên, giảng viên, cán bộ quản lý đủ về số lượng, phù hợp với cơ cấu nghề và trình độ đào tạo, đạt tiêu chuẩn, trình độ chuyên môn, kỹ năng nghề và nghiệp vụ sư phạm dạy nghề; bảo đảm thực hiện mục tiêu, chương trình dạy nghề với tỷ lệ học sinh, sinh viên quy đổi trên giáo viên, giảng viên quy đổi tối đa là 20 học sinh, sinh viên trên 01 giáo viên, giảng viên… Ngoài ra, cơ sở dạy nghề phải có đủ chương trình dạy nghề chi tiết được xây dựng trên cơ sở của chương trình khung do Bộ trưởng Bộ LĐTBXH ban hành.

Cơ sở dạy nghề nộp 01 bộ hồ sơ đăng ký hoạt động dạy nghề tại Tổng cục Dạy nghề gồm: Công văn đăng ký hoạt động dạy nghề; Báo cáo thực trạng về các điều kiện đảm bảo cho hoạt động dạy nghề…Trong thời hạn 20 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Tổng cục Dạy nghề tổ chức kiểm tra các điều kiện đảm bảo hoạt động dạy nghề và cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động dạy nghề, trường hợp không cấp thì phải trả lời bằng văn bản, nêu rõ lý do.

Thông tư này có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2012 và thay thế Quyết định số 72/2008/QĐ-BLĐTBXH ngày 30/12/2008 của Bộ trưởng Bộ LĐTBXH ban hành quy định về đăng ký hoạt động dạy nghề.

www.thuathienhue.gov.vn
       
CÁC TIN KHÁC
Xem theo ngày  
Thống kê truy cập
Tổng truy cập 10.836.141
Truy cập hiện tại 1.208 khách