Tìm kiếm tin tức
Chung nhan Tin Nhiem Mang
Hội thảo chia sẻ kết quả dự án sáng kiến nhằm tăng cường khả năng tiếp cận và thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 của người dân
Ngày cập nhật 18/06/2022

(CTTĐT) - Sáng ngày 17/06, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh phối hợp với Tổ chức UNDP tại Việt Nam tổ chức Hội thảo chia sẻ kết quả Dự án “Sáng kiến nhằm tăng cường khả năng tiếp cận và thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 của người dân”. UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình dự và phát biểu chào mừng Hội thảo.

Tháng 11/2021, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và Tổ chức UNDP đã ký kết văn kiện Dự án “Sáng kiến ​​nhằm tăng cường khả năng tiếp cận và thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 của người dân qua Cổng Dịch vụ công tỉnh ”. Dự án tập trung nghiên cứu những rào cản hạn chế người dân khi tiếp cận, thực hiện dịch vụ công trực tuyến từ đó đưa ra các giải pháp về thể chế, chính sách, tổ chức thực hiện và ứng dụng CNTT nhằm tăng cường khả năng tiếp cận dịch vụ công trực tuyến mức độ 3. 4 của người dân, chú trọng đến đối tượng là phụ nữ và nhóm yếu thế. 

Dự án đã lựa chọn nghiên cứu, khảo sát và thực nghiệm thí điểm tại Trung tâm phục vụ hành chính công 2 huyện Phong Điền, Phú Lộc và 4 xã: Phong Hòa, Điền Hải, Lộc Bổn,Vinh Hưng. Dự án cũng đã đề xuất đơn giản hóa 4 thủ tục hành chính: Hỗ trợ chi phí mai táng cho đối tượng bảo trợ xã hội; liên thông thủ tục hành chính về đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi; thực hiện, điều chỉnh, thôi hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng, hỗ trợ kinh phí chăm sóc, nuôi dưỡng; xác định, xác định lại mức độ khuyết tật và cấp giấy xác nhận khuyết tật, đồng thời đề xuất nâng cấp cổng DVC trực tuyến thuận tiện, dễ sử dụng cho người dân, đặc biệt là nhóm đối tượng yếu thế.

Qua quá trình thực tế triển khai Dự án đã đạt được một số kết quả nhất định, như: Các TTHC được thực hiện thí điểm đã được rút ngắn thời gian giải quyết.  Giao diện cổng dịch vụ công tỉnh đã được thiết kế lại theo hướng thuận tiện, dễ sử dụng và dễ tiếp cận hơn. Đặc biệt, Cổng dịch vụ công đã được tích hợp thêm chức năng chuyển đổi chữ sang giọng nói trên chức năng tra cứu thủ tục hành chính hỗ trợ người khiếm thị.

Tại hội thảo

Phát biểu chào mừng tại Hội thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình cho biết, trong thời gian qua, lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế cùng với các cấp, các ngành của địa phương đã ra sức, nỗ lực trong việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT trên tất cả lĩnh vực nhằm hướng đến lộ trình xây dựng thành phố thông minh, Chính quyền điện tử tiến đến chính quyền số trong tương lai. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình đánh giá cao và biểu dương sự chủ động, tích cực của UNDP và Trung tâm phục vụ Hành chính công tỉnh trong công tác phối hợp, triển khai thực hiện dự án. Với mục tiêu đẩy mạnh ứng dụng CNTT, hướng tới xây dựng chính quyền điện tử nhằm góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan nhà nước và thực hiện cải cách hành chính, trong thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã đẩy mạnh cung cấp DVC trực tuyến, tăng cường mức độ, phạm vi cung cấp dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) của các cơ quan, đơn vị trên bàn tỉnh. Cho đến nay, 100% các TTHC của tỉnh được cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 2 trở lên;  trong đó số dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 với hơn 1.300 dịch vụ; hơn 900 số dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 và đã tích hợp hơn 700 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 lên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình đề nghị Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh (đơn vị phân phối thực hiện Dự án) chủ động tiếp nhận và khẩn trương phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan nghiên cứu, tham mưu UBND tỉnh hoàn thiện các chính sách nhằm tăng cường khả năng tiếp cận của người dân đối với các DVC trực tuyến. Các sở, ban, ngành, UBND các cấp tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến cho người dân, doanh nghiệp biết và thực hiện khai thác thông tin về TTHC, thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Tăng cường công tác tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, công chức, viên chức được giao nhiệm vụ hướng dẫn, tiếp nhận và giải quyết kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông.

Qua đó, hơn 7 tháng nghiên cứu và thực hiện dự án, sản phẩm Cổng DVC Thừa Thiên Huế phiên bản mới đã đạt nhiều tính năng vượt trội so với phiên bản cũ, thiết kế theo hướng tích hợp chức năng chuyển đổi chữ sang giọng nói trên chức năng tra cứu thủ tục hành chính hỗ trợ người khiếm thị; tích hợp điều khiển giọng nói đơn giản để ra lệnh; tích hợp điều khiển giọng nói đơn giản để tìm kiếm thủ tục hành chính; nâng cấp chức năng “Tìm kiếm…”, giúp người dân, đặc biệt là nhóm yếu thế có thể dễ dàng thao tác, sử dụng. Phiên bản nâng cấp Cổng DVC đã được cho ra mắt trên phạm vi toàn tỉnh vào tháng 6/2022, bước đầu nhận được những phản hồi tích cực. 

Tại hội thảo, các đại biểu đã trình bày tham luận về một số ý kiến thúc đẩy cải cách TTHC ở Thừa Thiên Huế; Để kết quả từ Dự án cải cách TTHC ở Thừa Thiên Huế đạt hiệu quả cao hơn; Đánh giá nhận thức, kỹ năng và năng lực số của cán bộ làm việc tại bộ phận một cửa các cấp để thực hiện quy trình mới và cung cấp dịch vụ công đáp ứng nhu cầu người dùng; Nâng cấp Cổng dịch vụ công tỉnh Thừa Thiên Huế thuận lợi và khó khăn…

Toàn cảnh hội thảo

H. Sơn (theo thuathienhue.gov.vn)
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Thống kê truy cập
Tổng truy cập 11.977.297
Truy cập hiện tại 1.627 khách