Theo đó, để góp phần nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh của người dân trên địa bàn huyện; hạn chế phát sinh khiếu kiện đông người, vượt cấp, kéo dài; hạn chế tình trạng vi phạm thời hạn, trình tự, thủ tục giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; đồng thời, để đảm bảo việc triển khai, tổ chức thực hiện các văn bản chỉ đạo, các quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật trên địa bàn huyện; Chủ tịch UBND huyện đã yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan chuyên môn trực thuộc UBND huyện, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các văn bản chỉ đạo của các cơ quan Trung ương, UBND tỉnh và của UBND huyện về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn huyện.
Tham gia tiếp công dân định kỳ, tiếp công dân đột xuất cùng lãnh đạo UBND huyện và tiếp công dân thường xuyên tại Ban Tiếp công dân huyện, đảm bảo tất cả công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đều được tiếp, hướng dẫn tận tình, chu đáo, đúng pháp luật; nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn; tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền mới phát sinh nhằm đảm bảo thời hạn giải quyết và hạn chế tối đa tình trạng công dân khiếu nại, tố cáo vượt cấp; tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, kéo dài trên địa bàn huyện. Phấn đấu từ nay đến cuối năm giải quyết đạt 90% vụ việc khiếu nại, tố cáo mới phát sinh và tổ chức thi hành quyết định khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật đạt 85%.
Thực hiện đầy đủ việc công khai và tổ chức thực hiện nghiêm túc, triệt để các quyết định, kết luận giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có hiệu lực pháp luật của cơ quan có thẩm quyền của Chủ tịch UBND tỉnh, UBND huyện.
Tập trung vận hành có hiệu quả phần mềm quản lý tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, kiến nghị, phản ánh và dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 về khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh đảm bảo 100% vụ việc khiếu nại thuộc 2 thẩm quyền phải được đưa vào hệ thống quản lý tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, kiến nghị, phản ánh để theo dõi và phục vụ dịch vụ công trực tuyến đối với công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Phát huy và nâng cao chất lượng công tác tham mưu của Hội đồng tư vấn giải quyết khiếu nại, tố cáo; Hội đồng hòa giải tranh chấp đất đai, cán bộ trực tiếp làm công tác tiếp công dân, tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo, tranh chấp đất đai.
Tăng cường công tác đối thoại, hòa giải cơ sở, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, chú trọng các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền để nhân dân hiểu và chấp hành đúng theo quy định của pháp luật. Khuyến khích và tạo điều kiện để đội ngũ Luật sư, thành viên Hội Luật gia, Ủy ban Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam huyện, xã, thị trấn tham gia vào quá trình tiếp công dân, giải quyết khiếu nại. - Thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin, báo cáo theo đúng quy định.
Đồng thời yêu cầu Thanh tra huyện phát huy vai trò, trách nhiệm trong công tác quản lý Nhà nước về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn huyện. Phối hợp với Văn phòng HĐND và UBND huyện theo dõi, đôn đốc Thủ trưởng các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, tranh chấp, kiến nghị, phản ánh. Đồng thời, phối hợp với Thanh tra tỉnh, Ban tiếp công dân tỉnh nắm thông tin về tình hình khiếu nại, tố cáo liên quan đến địa phương để kịp thời báo cáo và đề xuất xử lý, giải quyết kịp thời./.